Ổ cứng laptop và những điều cần biết

5/5 - (1 vote)

Ổ cứng laptop là một thành phần quan trọng trong máy tính. Tất cả data của người sử dụng (hệ điều hành, data cá nhân) đều được cất giữ trong hdd. Chúng luôn được truy xuất thường xuyên. Vậy hard drive là gì? có mấy loại hdd . Mời các khách hàng đọc bài viết dưới đây.

Lịch sử ổ cứng laptop

Các ổ cứng laptop cổ xưa quay đã được một yếu đối với nhiều thế hệ máy tính cá nhân. Không ngừng cải tiến công nghệ đã cho phép các nhà sản xuất hdd để đóng gói dung lượng lưu trữ trên ổ flatter nhỏ hơn hơn bao giờ hết. Với chi phí là tốt nhất.

IBM RAMAC làm hdd đã được khoảng từ năm 1956. Bên trong một hard disk là cái gì đó giống như một máy thu âm cũ: Có một đĩa, hoặc đĩa xếp chồng lên nhau. Mà quay xung quanh một trục  quay đến một trục chính – thường vào khoảng 5.400 đến 7.200 vòng mỗi phút. Một số ổ cứng được xây dựng để làm việc hiệu quả nhanh hơn.

Thông tin được viết và đọc từ ổ đĩa bằng cách ghi trên những đĩa quay. Sử dụng một phần ứng gọi là đầu từ. Nó được trang bị với một cây kim chạy trong một rãnh vật lý trên hồ sơ. Đầu từ dao động nhẹ trên mặt vật lý cơ của flatter. Đầu từ ổ cứng bị hỏng không đọc ghi được dữ liệu bạn phải đem ngay ra các trung tâm cứu dữ liệu ổ cứng để được những người có tay nghề sửa chữa. Không nên tự sửa tại nhà sẽ làm tình trạng hỏng đầu từ trở nên nặng thêm.

Ổ cứng laptop và những điều cần biết

Hình thức ổ cứng laptop

Hai yếu tố hình thức phổ biến nhất cho các ổ cứng máy tính 2,5-inch – phổ biến cho các laptop – và 3.5-inch phổ biến cho các máy tính để bàn. Kích thước được chuẩn hóa, mà làm cho sửa, thay thế dễ dàng hơn.

Phần lớn các ổ đĩa dùng ngày nay kết nối thông qua một giao diện tiêu chuẩn gọi là Serial ATA (SATA hoặc). Khối hệ thống cất giữ chuyên ngành đôi khi sử dụng Serial Attached SCSI (SAS), Fibre Channel.

Công nghệ đã được chứng minh chính là được dùng trong nhiều thập kỷ làm cho ổ cứng máy tính rẻ đến giá thấp hơn nhiều cho mỗi gigabyte. So với các ổ trạng thái rắn đến nhỏ nhất là 3 cents cho mỗi gigabyte. Các nhà sản xuất đĩa cứng tiếp tục cải thiện khả năng cất giữ trong khi vẫn giữ chi phí thấp. Do đó ổ cứng máy tính vẫn chính là nhà vô địch của bất cứ ai. Nếu bạn muốn tìm kiếm một rất nhiều dung lượng cất mà không cần tốn không ít tiền.

Nhược điểm là hdd dễ va chạm hỏng hóc, thiết kế tiếng ồn, tạo nhiệt. HDD không hoạt động nhanh như ổ cứng SSD. Và cuối cùng là sau này nó có thể bị thay thế hoàn toàn bởi ssd.

Khi khách hàng quyết định mua hard drive SSD để giúp công việc của bạn trở nên mượt mà hơn. Hãy lựa chọn đĩa cứng SSD tốt nhất để mang lại những trải nghiệm tốt nhất, bền bỉ nhất cùng với giá thành hợp lý nhé.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Call Now Button